Theo yêu cầu khẩn trương, Bộ Xây dựng, phối hợp cùng Bộ TN&MT, GTVT và KH&CN, đang tiến hành rà soát các quy chuẩn, tiêu chuẩn và quy trình xử lý cát biển cho hoạt động xây dựng và san lấp.
Tóm tắt chỉ đạo của Thủ tướng về tiến độ các dự án trọng điểm quốc gia
Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo số 564/TB-VPCP (19/12/2024) về kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại phiên họp lần thứ 15 của Ban Chỉ đạo Nhà nước về các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT. Các chỉ đạo chính bao gồm:
- Đẩy nhanh thủ tục đầu tư: Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT đôn đốc thẩm định hồ sơ các dự án Tân Phú – Bảo Lộc, Hòa Lạc – Hòa Bình và cải tạo Quốc lộ 6 (Xuân Mai – Hòa Bình), hoàn thành trong tháng 12/2024. Các tỉnh Thái Bình, Lâm Đồng, Bình Phước, Hòa Bình cần phối hợp chặt chẽ với Bộ KH&ĐT để hoàn thiện thủ tục lựa chọn nhà đầu tư PPP, phấn đấu khởi công các dự án Tân Phú – Bảo Lộc, Bảo Lộc – Liên Khương, Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng, Gia Nghĩa – Chơn Thành trong tháng 02/2025.
- Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng: Các địa phương có dự án đi qua cần tiếp tục thực hiện Công điện số 80/CĐ-TTg (16/8/2024), đặc biệt là các tỉnh Tuyên Quang, Khánh Hòa, Bình Dương, Đồng Nai, Kiên Giang, Bạc Liêu và TP Đà Nẵng. Các dự án giải phóng mặt bằng đã được tách ra cần được triển khai chủ động.
- Giải quyết thủ tục khai thác mỏ: Các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, An Giang cần giải quyết ngay thủ tục cấp phép và nâng công suất mỏ vật liệu xây dựng. Bộ TN&MT cần hướng dẫn Tiền Giang, An Giang về luồng và hành lang bảo vệ luồng, cũng như thủ tục cấp phép khai thác mỏ đá Antraco và điều chỉnh công suất nạo vét sông Vàm Nao cho An Giang. Bộ Xây dựng cần hướng dẫn các địa phương về việc xác định và công bố giá vật liệu khai thác.
- Sử dụng cát biển: Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà (Thông báo số 538/TB-VPCP ngày 01/12/2024), Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với Bộ TN&MT, GTVT, KH&CN khẩn trương rà soát quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy trình xử lý cát biển để phục vụ xây dựng và san lấp, làm cơ sở cho các địa phương triển khai thí điểm.
Kết quả đã đạt được về sử dụng cát biển:
- Bộ GTVT đã thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường tại dự án Hậu Giang – Cà Mau.
- Bộ TN&MT đã hoàn thành dự án đánh giá tài nguyên cát biển cho vùng ĐBSCL và chuyển giao kết quả cho tỉnh Sóc Trăng, tỉnh này đã cấp mỏ cát biển cho một số dự án.
- Bộ NN&PTNT đã ban hành hướng dẫn về tiêu chuẩn độ nhiễm mặn cho nuôi trồng thủy sản và ngưỡng chịu mặn của cây trồng, làm cơ sở cho việc sử dụng cát biển trong các dự án giao thông.
Mục tiêu chung: Các Bộ, ngành và địa phương cần phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án, phấn đấu hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025 và hoàn thành Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trước ngày 31/12/2025.
Những thay đổi chính:
- Ngắn gọn và súc tích: Loại bỏ các câu văn rườm rà, tập trung vào thông tin chính.
- Nhấn mạnh hành động: Sử dụng các động từ mạnh để diễn đạt các chỉ đạo và nhiệm vụ.
- Bố cục rõ ràng: Sử dụng gạch đầu dòng và phân đoạn để dễ đọc và theo dõi.
- Tập trung vào kết quả: Nêu bật những kết quả đã đạt được trong việc sử dụng cát biển.